January 23, 2020
In Our Journey | KATAMAMA

KATAMAMA โรงแรมที่ออกแบบการบริการได้อย่างแตกต่าง สร้างประสบการณ์ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าไปจนกลับออกมาอย่างไม่มีวันลืม

KATAMAMA หมายถึง “แม่บอกว่า...” ในภาษาอินโดนีเซีย เป็น Boutique Hotel ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Semiyak, Bali โรงแรมนี้บอกเล่าถึงเรื่องศิลปะวัฒนธรรมอินโดนีเซีย ผ่านทางการออกแบบสถาปัตยกรรม  ของตกแต่ง เสียงเพลง และรูปแบบการบริการ พูดได้ว่าทุกประสบการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดการเข้าพัก เป็นการตั้งใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวออกมาทีละเล็กละอย่างกลมกล่อม จึงไม่แปลกใจเลยที่โรงแรมแห่งนี้จะกวาดรางวัลไปหลายสาขา

“ความอยากรู้อยากเห็น” ได้เกิดขึ้นตั้งแต่การเข้าถึงโรงแรม เพราะเราจะไม่ได้เห็นโรงแรมตั้งแต่แรก เราไม่สามารถขับรถเข้าไปภายในโรงแรมได้เลย จะต้องลงจากรถเพื่อนั่งรถกอล์ฟของโรงแรมเข้าไป

ทันทีที่รถจอดเราได้อยู่ต่อหน้างานสถาปัตยกรรมที่สร้างจากอิฐ โดดเด่น สะกดสายตา

“พิเศษอย่างแตกต่าง” เมื่อเข้าไปถึงเราได้ถูกเชิญขึ้นไปบนห้องพักที่ถูกเซตไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ กลิ่นสดชื่นแบบอ่อนๆ เสียงเพลงที่ผสมผสานแนวดนตรีของอินโดนีเซียเปิดคลอเบาๆ จากนั้นพนักงานได้ทำ Cocktail Welcome Drink อย่างพิถีพิถัน ทำไปพลางพูดคุยกับเราไปพลาง ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง หลังจากนั้นพนักงานได้เสิร์ฟ Welcome Drinkให้เราที่โต๊ะตรงโซฟา และ Check-in ..โอ้! ช่างเป็นการ check-in ที่สะดวกสบายและน่าจดจำ สุดท้ายพนักงานได้อธิบายวิธีการใช้ห้องพัก และอวยพรให้เราพักผ่อนอย่างมีความสุขก่อนที่กลับออกไป มาถึงจุดนี้เรารู้สึกประทับใจและรู้สึกพิเศษอย่างแท้จริง

“Friendly and Smart” อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราจดจำคือการบริการของพนักงานที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเองทั้งวิธีการพูด  การแต่งกายที่ดูสบายๆ แต่ในขณะเดียวกันมีความ Smart ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนคู่คิด ที่สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างน่าไว้วางใจ และไม่ว่าเราจะเจอกับพนักงานคนไหน เราจะเห็นหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใสของพวกเขา ที่ต่างยิ้มทักทายพูดคุยกับเรา ทำให้เรารู้สึกอบอุ่น และผ่อนคลาย

“ทำให้มีคุณค่า”  ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม ข้าวของเครื่องใช้  หรือของประดับตกแต่งในโรงแรม ทุกอย่างล้วนมาจากช่างฝีมือคนบาหลีทั้งสิ้น ผนังอิฐของอาคารกว่า1.5 ล้านก้อน เป็นอิฐที่ใช้ไม้และกะลามะพร้าวที่หาได้จากบริเวณใกล้โรงแรมมาเป็นส่วนประกอบ ผ่านกระบวนการทำด้วยมือซึ่งใช้เวลาทำกว่า 3 ปี  งานผ้าต่างๆที่ใช้ภายในโรงแรม มาจากการทอมือของหญิงในหมู่บ้าน Blahbatuh ในบาหลี  ส่ิงเหล่านี้นี่เองเป็นแรงบันดาลใจให้เรา อยากจะสร้างงานที่ไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องมีคุณค่ากับผู้คนด้วย

“ประทับตราความทรงจำก่อนกลับ”  หลังจากที่เรา check out  แล้ว ( in room check-out) ก่อนกลับออกจากโรงแรมพนักงานได้มาผูกข้อมือให้กับเรา เขาผูกปมอย่างตั้งใจ พลางเล่าให้ฟังว่า “กำไรเชือกที่มอบให้นี้ เป็นเหรียญที่นำมาจากบ่อน้ำศักสิทธิ์ของวัดเก่าแก่ในบาหลี  เหรียญนี้จะนำพาสิ่งดีๆมาให้แก่คุณ และขอให้คุณเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย” จังหวะนี้เองที่ตอกย้ำประทับตราความทรงจำ เราคิดว่าเราไม่มีวันที่จะลืมโรงแรมนี้ได้เลย

จากตอนนั้นจนถึงตอนนี้เป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้วที่เราไป katamama ถึงแม้เราได้ไปพักโรงแรมหลายแห่งอีกมากมาย แต่เชื่อหรือไม่ว่า ทุกอย่างที่เราได้สัมผัส ณ โรงแรมแห่งนี้ เราจดจำได้อย่างละเอียด ภาพต่างๆยังฝังติดอยู่ในความทรงจำ และเมื่อนึกถึงมันทำให้เรายิ้มและมีความสุข เราเชื่อว่า  “ความปรารถนาดีที่อยากจะทำธุรกิจที่มีคุณค่า และความใส่ใจในทุกรายละเอียด”  เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้แบรนด์โรงแรมแห่งนี้ประสบความสำเร็จ และครองใจแขกที่มาพักอย่างแท้จริง

บันทึก In Our Journey เกิดจากการที่เราได้มีโอกาสไปในสถานที่ต่างๆ เช่น รีสอร์ท โรงแรม พิพิธภัณฑ์ ร้านอาหาร ทั้งในชนบทหรือในเมือง ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ที่ที่เราคิดว่าน่าสนใจ บางที่ก็เป็น case study ในการทำงานของเรา และเราอยากแบ่งปันมุมมองในแง่มุมที่เกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่ Simplisis Design Studio ได้ทำ โดยเราหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์และเกิดคุณค่าให้กับผู้อ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ทำธุรกิจ

...

Other Posts

COPYWRITING Technique
“ในยุคที่พลเมืองอินเตอร์เน็ต (Netizens) มีอิสรภาพทางการสื่อสาร มากที่สุดเท่าที่โลกเคยรับรู้ ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นนักข่าวดีเด่น เป็นนักว...
Enjoy your stay | Branding for Hospitality
“Branding ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการ นอกจากจะช่วยบอกเล่าตัวตน และช่วยให้จดจำได้ง่ายแล้ว ยังมีส่วนในการสร้างประสบการณ์ และความพึงพอใจ...
Interns at Simplisis Island 2022
ตามหาน้องๆนิสิตนักศึกษาที่ชื่นชอบงานออกแบบ มีความคิดสร้างสรรค์ ต้องการค้นหาประสบการณ์ในการทำงานออกแบบแบรนด์ มาร่วมติดเกาะไปพร้อมกับเรา!