January 12, 2021
Geometric Forms inspiration

“รูปทรงเรขาคณิต เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ถูกนำมาใช้ เป็นต้นร่างงานออกแบบ  ในขณะเดียวกันเส้นเรียบง่าย จากรูปทรงเรขาคณิตนี้ ก็สามารถ ลดทอนทดแทนความซับซ้อนของ ข้อความ สัญลักษณ์ หรือแสดงรูปแบบ กระบวนการยากๆได้” บันทึก In Our Library ฉบับนี้ ขอแนะนำหนังสือเล่มแดงสด Shapes: Geometric Forms in Graphic Design โดย Sandu Publishing ที่รวบรวมผลงานออกแบบกราฟิกจากรูปทรงเรขาคณิตเรียบง่าย เสริมด้วยความคิด การพัฒนาผสมผสาน รังสรรค์ให้เกิดผลงานน่าตื่นเต้นขึ้นมา ผลงานในหนังสือเล่มนี้ถูกแบ่งหมวดออกเป็น 4 หมวด ตามรูปทรงที่ผู้ออกแบบนำมาใช้เป็นหลัก  1. Points & Roundness จุดและวงกลม  2. Triangles, Rectangles & Polygons รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปหลายเหลี่ยม  3. Mixed Figured เส้นผสมหลายรูปทรง  4. Three Dimensions รูปทรงสามมิติ เราเลือกผลงานที่โดดเด่นภายในเล่มมา 3 ชิ้น ซึ่งแม้จะมีพื้นฐานรูปแบบมาจากเรขาคณิตเหมือนกัน แต่กลับมีจุดสนใจที่แตกต่างกันอย่างน่าสนุก

Dunkin Donuts ผลงานออกแบบสีหวานไม่แพ้น้ำตาลเคลือบโดนัท โดยสองสาวชาวสวีเดน Hanna Skold และ Sara Knipstrom ที่นำเส้นรูปทรงกลมและสีสันของโดนัทที่เราชินตามาเรียบเรียงเป็นบรรจุภัณฑ์สีสดใส รูปทรงโดนัทสองมิติสีพาสเทลเหล่านี้ ทำให้เราเห็นความคล้ายคลึงระหว่างความร่าเริงสนุกสนาน ง่ายๆ ไม่มีพิธีรีตอง จากสีสันและการประกอบรูปแบบกราฟิก กับการตัดสินใจเลือกทานโดนัทของลูกค้า Dunkin Donut ที่มักเลือกจากรสชาติและสีสันของน้ำตาลเคลือบโดนัท ซึ่งมีให้ลิ้มลองหลากหลายรส รองรับความชอบของคนทุกกลุ่ม อีกทั้งความสะดวกสบาย ทานได้ทุกที่ ทุกเวลา Poly-Copies การออกแบบสื่ออัตลักษณ์และโปสเตอร์โฆษณาให้กับโรงพิมพ์ขนาดเล็กของ Dimitris Kostinis นักออกแบบชาวเบลเยี่ยม ที่เล่นสนุกกับกรอบสี่เหลี่ยมบอกขนาดกระดาษ A8 - A0 เพื่อสร้างลูกเล่นให้กับโปสเตอร์ของโรงพิมพ์ เรียกว่าดึงเอาความเชื่อมโยงด้านเทคนิคการพิมพ์ ตีความออกมาเป็นกราฟิกที่เข้าใจง่าย และต้องยกนิ้วให้กับการคิดคอนเซปต์ตั้งต้นที่น่าสนใจ Intelectuall Property Center of Georgia ผลงานออกแบบอัตลักษณ์โดยเอเจนซี่ Windfor’s Communication ที่ลดทอนรูปร่าง กลุ่มก้อนรหัสคอมพิวเตอร์ ตัวอักษร โน้ตดนตรี สูตรคำนวณ และข้อมูลผลงานทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งได้มาจากการศึกษา สังเกตการทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆในสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศจอร์เจีย ผู้ออกแบบจึงสร้างกราฟิกรูปผสมเหลี่ยมเรียบง่ายขึ้นมาแทนข้อมูลซับซ้อน โดยสัญลักษณ์จากรูปทรงแต่ละชิ้นมีความหมายและเป็นตัวแทนของประเภททรัพย์สินทางปัญญา กราฟิกนี้ถูกนำมาใช้ทั้งในการออกแบบโลโก้ ผลิตภัณฑ์ และสื่อสิ่งพิมพ์อีกด้วย หวังว่าหนังสือเล่มนี้ จะเปิดกรอบไอเดียการออกแบบจากรูปทรงเรขาคณิตที่เราคุ้นชิน และสร้างมิติใหม่ๆ ให้กับผลงานของทุกท่านได้ บันทึก In Our Library เกิดจากจำนวนหนังสือในสตูดิโอที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ จากความขยันในการไปเดินเลือกซื้อของสมาชิกทุกคน หนังสือที่แต่ละคนเลือกซื้อ แม้จะเกี่ยวข้องกับ Branding และงานออกแบบ แต่ก็มักจะพ่วงความชอบ ความสนใจส่วนตัวในช่วงนั้นๆมาด้วย พวกเราเลยเห็นพ้องต้องกันว่า คงจะดี ที่เราจะสามารถบอกเล่าตัวตนของ Simplisis Design Studio ผ่านหนังสือที่เรามี ในบันทึกฉบับนี้

...

Other Posts

5 Conceptual Families' Portrait
เมื่อเรื่องในครอบครัวคนอื่น กลายเป็นเรื่องของเรา Simplisis Design Studio ขอใช้โอกาสนี้ สอดจมูกเข้าไปเฟ้นหา 5 ครอบครัวสุดแนว ที่บอกเล่าชีว...
Strong light color! 7 social girls who don't let the world be one color
สี สื่ออารมณ์ และความหมายได้มากมาย และสำหรับพวกเธอแล้ว โลกนี้เต็มไปด้วยอิสระแห่งสีสัน และแฟชั่น mix & macth ไม่ใช่แค่จากเสื้อผ้า แต่รวมถึ...
Enjoy your stay | Branding for Hospitality
“Branding ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการ นอกจากจะช่วยบอกเล่าตัวตน และช่วยให้จดจำได้ง่ายแล้ว ยังมีส่วนในการสร้างประสบการณ์ และความพึงพอใจ...