January 12, 2021
Geometric Forms inspiration

“รูปทรงเรขาคณิต เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ถูกนำมาใช้ เป็นต้นร่างงานออกแบบ  ในขณะเดียวกันเส้นเรียบง่าย จากรูปทรงเรขาคณิตนี้ ก็สามารถ ลดทอนทดแทนความซับซ้อนของ ข้อความ สัญลักษณ์ หรือแสดงรูปแบบ กระบวนการยากๆได้” บันทึก In Our Library ฉบับนี้ ขอแนะนำหนังสือเล่มแดงสด Shapes: Geometric Forms in Graphic Design โดย Sandu Publishing ที่รวบรวมผลงานออกแบบกราฟิกจากรูปทรงเรขาคณิตเรียบง่าย เสริมด้วยความคิด การพัฒนาผสมผสาน รังสรรค์ให้เกิดผลงานน่าตื่นเต้นขึ้นมา ผลงานในหนังสือเล่มนี้ถูกแบ่งหมวดออกเป็น 4 หมวด ตามรูปทรงที่ผู้ออกแบบนำมาใช้เป็นหลัก  1. Points & Roundness จุดและวงกลม  2. Triangles, Rectangles & Polygons รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปหลายเหลี่ยม  3. Mixed Figured เส้นผสมหลายรูปทรง  4. Three Dimensions รูปทรงสามมิติ เราเลือกผลงานที่โดดเด่นภายในเล่มมา 3 ชิ้น ซึ่งแม้จะมีพื้นฐานรูปแบบมาจากเรขาคณิตเหมือนกัน แต่กลับมีจุดสนใจที่แตกต่างกันอย่างน่าสนุก

Dunkin Donuts ผลงานออกแบบสีหวานไม่แพ้น้ำตาลเคลือบโดนัท โดยสองสาวชาวสวีเดน Hanna Skold และ Sara Knipstrom ที่นำเส้นรูปทรงกลมและสีสันของโดนัทที่เราชินตามาเรียบเรียงเป็นบรรจุภัณฑ์สีสดใส รูปทรงโดนัทสองมิติสีพาสเทลเหล่านี้ ทำให้เราเห็นความคล้ายคลึงระหว่างความร่าเริงสนุกสนาน ง่ายๆ ไม่มีพิธีรีตอง จากสีสันและการประกอบรูปแบบกราฟิก กับการตัดสินใจเลือกทานโดนัทของลูกค้า Dunkin Donut ที่มักเลือกจากรสชาติและสีสันของน้ำตาลเคลือบโดนัท ซึ่งมีให้ลิ้มลองหลากหลายรส รองรับความชอบของคนทุกกลุ่ม อีกทั้งความสะดวกสบาย ทานได้ทุกที่ ทุกเวลา Poly-Copies การออกแบบสื่ออัตลักษณ์และโปสเตอร์โฆษณาให้กับโรงพิมพ์ขนาดเล็กของ Dimitris Kostinis นักออกแบบชาวเบลเยี่ยม ที่เล่นสนุกกับกรอบสี่เหลี่ยมบอกขนาดกระดาษ A8 - A0 เพื่อสร้างลูกเล่นให้กับโปสเตอร์ของโรงพิมพ์ เรียกว่าดึงเอาความเชื่อมโยงด้านเทคนิคการพิมพ์ ตีความออกมาเป็นกราฟิกที่เข้าใจง่าย และต้องยกนิ้วให้กับการคิดคอนเซปต์ตั้งต้นที่น่าสนใจ Intelectuall Property Center of Georgia ผลงานออกแบบอัตลักษณ์โดยเอเจนซี่ Windfor’s Communication ที่ลดทอนรูปร่าง กลุ่มก้อนรหัสคอมพิวเตอร์ ตัวอักษร โน้ตดนตรี สูตรคำนวณ และข้อมูลผลงานทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งได้มาจากการศึกษา สังเกตการทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆในสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศจอร์เจีย ผู้ออกแบบจึงสร้างกราฟิกรูปผสมเหลี่ยมเรียบง่ายขึ้นมาแทนข้อมูลซับซ้อน โดยสัญลักษณ์จากรูปทรงแต่ละชิ้นมีความหมายและเป็นตัวแทนของประเภททรัพย์สินทางปัญญา กราฟิกนี้ถูกนำมาใช้ทั้งในการออกแบบโลโก้ ผลิตภัณฑ์ และสื่อสิ่งพิมพ์อีกด้วย หวังว่าหนังสือเล่มนี้ จะเปิดกรอบไอเดียการออกแบบจากรูปทรงเรขาคณิตที่เราคุ้นชิน และสร้างมิติใหม่ๆ ให้กับผลงานของทุกท่านได้ บันทึก In Our Library เกิดจากจำนวนหนังสือในสตูดิโอที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ จากความขยันในการไปเดินเลือกซื้อของสมาชิกทุกคน หนังสือที่แต่ละคนเลือกซื้อ แม้จะเกี่ยวข้องกับ Branding และงานออกแบบ แต่ก็มักจะพ่วงความชอบ ความสนใจส่วนตัวในช่วงนั้นๆมาด้วย พวกเราเลยเห็นพ้องต้องกันว่า คงจะดี ที่เราจะสามารถบอกเล่าตัวตนของ Simplisis Design Studio ผ่านหนังสือที่เรามี ในบันทึกฉบับนี้

...

Other Posts

Interns at Simplisis 2023
ตามหาน้อง ๆ นิสิตนักศึกษาที่ชื่นชอบงานออกแบบ มีความคิดสร้างสรรค์ และต้องการค้นหาประสบการณ์ในการทำงานจริงGraphic Designer / Motion Graphic Designer
In Our Journey | KATAMAMA
KATAMAMAโรงแรมที่ออกแบบการบริการได้อย่างแตกต่าง สร้างประสบการณ์ตั้งแต่ก้าวแรก ที่เข้าไปจนกลับออกมาอย่างไม่มีวันลืม
Strong light color! 7 social girls who don't let the world be one color
สี สื่ออารมณ์ และความหมายได้มากมาย และสำหรับพวกเธอแล้ว โลกนี้เต็มไปด้วยอิสระแห่งสีสัน และแฟชั่น mix & macth ไม่ใช่แค่จากเสื้อผ้า แต่รวมถึ...