January 23, 2020
Enjoy your stay | Branding for Hospitality

      “Branding ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการ  นอกจากจะช่วยบอกเล่าตัวตน  และช่วยให้จดจำได้ง่ายแล้ว  ยังมีส่วนในการสร้างประสบการณ์ และความพึงพอใจจาก การใช้งานของแขกผู้เข้าใช้ด้วย” บันทึก In Our Library ฉบับนี้ ขอแนะนำหนังสือ Enjoy Your Stay: Branding for Hospitality โดย SendPoints Publishing ที่นำเสนอภาพความเชื่อมโยงระหว่างผลงานการออกแบบกราฟิก และการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม สปา ร้านตัดผม พิพิธภัณฑ์ เพื่อสร้างบรรยากาศการรับรู้ตัวตนของธุรกิจที่ครบองค์ประกอบ ทั้งทางสายตา อารมณ์ และการเข้าใช้งาน ในหนังสือ ผลงานออกแบบถูกแบ่งเป็นบท ตามธุรกิจที่ได้รับเลือกมานำเสนอ นอกจากภาพประกอบขนาดใหญ่ สังเกตรายละเอียดได้ง่ายแล้ว ยังประกอบด้วยคำอธิบายอย่างกระชับเกี่ยวธุรกิจและแนวคิดการออกแบบจากผู้ออกแบบ

      เราได้เลือกตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจในเล่มมาจาก 3 โรงแรม ซึ่งโดดเด่นทั้งบริบทสถานที่เดิม และการตีโจทย์ออกมาเป็นงานออกแบบ โรงแรมห้าดาวอายุ 108 ปี ในประเทศออสเตรียริมแม่น้ำ Mur ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย Kunsthaus Museum รูปแบบอาคารเดิมของตัวโรงแรมได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะสไตล์ Art Nouveau  ทั้งนี้ ผู้ออกแบบ Branding และกราฟิก Moodley Brand Identity ได้รับโจทย์จากเจ้าของโครงการให้ปรับปรุงโรงแรมเก่าแห่งนี้ในปี ค.ศ. 2010 เพื่อให้โรงแรมมีบุคลิกที่ทันสมัยตามบริบทที่เปลี่ยนไปรอบข้าง แต่ยังคงไว้ซึ่งจิตวิญญาณที่รื่นรมย์ในศิลปะอยู่ QT Sydney โรงแรมในกรุง Sydney, Australia ที่ปรับปรุงมาจากห้างและโรงละครเก่าซึ่งได้รับอิทธิพลสถาปัตยกรรมจากศิลปะ Gothic แนวทางการปรับปรุงได้ปลุกชีวิตให้กับอาคารเก่าแห่งนี้ขึ้นด้วยแสงไฟนีออน เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งแนว Art Deco อย่างมีรสนิยม แสดงตัวตนอยู่ทั้งในบรรยากาศสถานที่และงานออกแบบสื่อต่างๆ โดยบริษัทออกแบบ Fabio Ongarato Design องค์ประกอบต่างๆ ในโรงแรมสามารถสร้างสุนทรียภาพและสื่อถึงจิตวิญญาณเมืองแห่งแสงสีได้อย่างดี Flinders Hotel บูทีคโฮเทลในเมืองตากอากาศ Mornington Peninsula ไม่ไกลจาก Melbourne, Australia ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสดใหม่ของวัตถุดิบอาหาร และไวน์รสเลิศ บริษัทออกแบบ Seesaw จึงได้นำเอาจุดเด่นอาหารในท้องถิ่น วัสดุและโทนสีที่อบอุ่น สบายๆ มาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบ ผู้ออกแบบเลือกใช้องค์ประกอบกราฟิกซึ่งสร้างสรรค์จากการปะติดภาพวัตถุดิบอาหารและธรรมชาติที่สามารถพบได้ในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์และสื่อต่างๆ ในโรงแรมจึงสามารถเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ที่แขกผู้เข้าพักจะได้รับอย่างแนบเนียนและเป็นมิตร นอกจากการเดินทาง จะเปิดโอกาสให้เราได้พักผ่อนแล้ว ยังเป็นเวลาที่นักออกแบบสามารถค้นหาแรงบันดาลใจ

      และเรียนรู้จากผลงานที่สร้างสรรค์มาจากบริบทและข้อจำกัดต่างๆกันได้ บันทึก In Our Library เกิดจากจำนวนหนังสือในสตูดิโอที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ จากความขยันในการไปเดินเลือกซื้อของสมาชิกทุกคน หนังสือที่แต่ละคนเลือกซื้อ แม้จะเกี่ยวข้องกับ Branding และงานออกแบบ แต่ก็มักจะพ่วงความชอบ ความสนใจส่วนตัวในช่วงนั้นๆมาด้วย พวกเราเลยเห็นพ้องต้องกันว่า คงจะดี ที่เราจะสามารถบอกเล่าตัวตนของ Simplisis Design Studio ผ่านหนังสือที่เรามี ในบันทึกฉบับนี้

...

Other Posts

5 Brave Brands reveal the feelings and matters most people hide
บางครั้งการออกแบบสินค้าให้น่าสนใจ อาศัยความกล้าของนักออกแบบ ที่จะท้าทายบรรทัดฐานสังคม เล่นกับความรู้สึกและเรื่องที่คนส่วนใหญ่มักปิด แต่คว...
Strong light color! 7 social girls who don't let the world be one color
สี สื่ออารมณ์ และความหมายได้มากมาย และสำหรับพวกเธอแล้ว โลกนี้เต็มไปด้วยอิสระแห่งสีสัน และแฟชั่น mix & macth ไม่ใช่แค่จากเสื้อผ้า แต่รวมถึ...
COPYWRITING Technique
“ในยุคที่พลเมืองอินเตอร์เน็ต (Netizens) มีอิสรภาพทางการสื่อสาร มากที่สุดเท่าที่โลกเคยรับรู้ ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นนักข่าวดีเด่น เป็นนักว...