January 23, 2020
Enjoy your stay | Branding for Hospitality

      “Branding ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการ  นอกจากจะช่วยบอกเล่าตัวตน  และช่วยให้จดจำได้ง่ายแล้ว  ยังมีส่วนในการสร้างประสบการณ์ และความพึงพอใจจาก การใช้งานของแขกผู้เข้าใช้ด้วย” บันทึก In Our Library ฉบับนี้ ขอแนะนำหนังสือ Enjoy Your Stay: Branding for Hospitality โดย SendPoints Publishing ที่นำเสนอภาพความเชื่อมโยงระหว่างผลงานการออกแบบกราฟิก และการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม สปา ร้านตัดผม พิพิธภัณฑ์ เพื่อสร้างบรรยากาศการรับรู้ตัวตนของธุรกิจที่ครบองค์ประกอบ ทั้งทางสายตา อารมณ์ และการเข้าใช้งาน ในหนังสือ ผลงานออกแบบถูกแบ่งเป็นบท ตามธุรกิจที่ได้รับเลือกมานำเสนอ นอกจากภาพประกอบขนาดใหญ่ สังเกตรายละเอียดได้ง่ายแล้ว ยังประกอบด้วยคำอธิบายอย่างกระชับเกี่ยวธุรกิจและแนวคิดการออกแบบจากผู้ออกแบบ

      เราได้เลือกตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจในเล่มมาจาก 3 โรงแรม ซึ่งโดดเด่นทั้งบริบทสถานที่เดิม และการตีโจทย์ออกมาเป็นงานออกแบบ โรงแรมห้าดาวอายุ 108 ปี ในประเทศออสเตรียริมแม่น้ำ Mur ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย Kunsthaus Museum รูปแบบอาคารเดิมของตัวโรงแรมได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะสไตล์ Art Nouveau  ทั้งนี้ ผู้ออกแบบ Branding และกราฟิก Moodley Brand Identity ได้รับโจทย์จากเจ้าของโครงการให้ปรับปรุงโรงแรมเก่าแห่งนี้ในปี ค.ศ. 2010 เพื่อให้โรงแรมมีบุคลิกที่ทันสมัยตามบริบทที่เปลี่ยนไปรอบข้าง แต่ยังคงไว้ซึ่งจิตวิญญาณที่รื่นรมย์ในศิลปะอยู่ QT Sydney โรงแรมในกรุง Sydney, Australia ที่ปรับปรุงมาจากห้างและโรงละครเก่าซึ่งได้รับอิทธิพลสถาปัตยกรรมจากศิลปะ Gothic แนวทางการปรับปรุงได้ปลุกชีวิตให้กับอาคารเก่าแห่งนี้ขึ้นด้วยแสงไฟนีออน เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งแนว Art Deco อย่างมีรสนิยม แสดงตัวตนอยู่ทั้งในบรรยากาศสถานที่และงานออกแบบสื่อต่างๆ โดยบริษัทออกแบบ Fabio Ongarato Design องค์ประกอบต่างๆ ในโรงแรมสามารถสร้างสุนทรียภาพและสื่อถึงจิตวิญญาณเมืองแห่งแสงสีได้อย่างดี Flinders Hotel บูทีคโฮเทลในเมืองตากอากาศ Mornington Peninsula ไม่ไกลจาก Melbourne, Australia ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสดใหม่ของวัตถุดิบอาหาร และไวน์รสเลิศ บริษัทออกแบบ Seesaw จึงได้นำเอาจุดเด่นอาหารในท้องถิ่น วัสดุและโทนสีที่อบอุ่น สบายๆ มาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบ ผู้ออกแบบเลือกใช้องค์ประกอบกราฟิกซึ่งสร้างสรรค์จากการปะติดภาพวัตถุดิบอาหารและธรรมชาติที่สามารถพบได้ในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์และสื่อต่างๆ ในโรงแรมจึงสามารถเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ที่แขกผู้เข้าพักจะได้รับอย่างแนบเนียนและเป็นมิตร นอกจากการเดินทาง จะเปิดโอกาสให้เราได้พักผ่อนแล้ว ยังเป็นเวลาที่นักออกแบบสามารถค้นหาแรงบันดาลใจ

      และเรียนรู้จากผลงานที่สร้างสรรค์มาจากบริบทและข้อจำกัดต่างๆกันได้ บันทึก In Our Library เกิดจากจำนวนหนังสือในสตูดิโอที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ จากความขยันในการไปเดินเลือกซื้อของสมาชิกทุกคน หนังสือที่แต่ละคนเลือกซื้อ แม้จะเกี่ยวข้องกับ Branding และงานออกแบบ แต่ก็มักจะพ่วงความชอบ ความสนใจส่วนตัวในช่วงนั้นๆมาด้วย พวกเราเลยเห็นพ้องต้องกันว่า คงจะดี ที่เราจะสามารถบอกเล่าตัวตนของ Simplisis Design Studio ผ่านหนังสือที่เรามี ในบันทึกฉบับนี้

...

Other Posts

Always Sharpen “Your Soul” The Calendar 2018 | Simplisis
วันและเวลามีบทบาทสำคัญกับการดำเนินชีวิตของคนเราในทุกๆด้าน ปฏิทินจากอดีตเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมทำแจกในช่วงปีใหม่ ปัจจุบันปฏิทินวันและเวลา...
Interns at Simplisis Island 2022
ตามหาน้องๆนิสิตนักศึกษาที่ชื่นชอบงานออกแบบ มีความคิดสร้างสรรค์ ต้องการค้นหาประสบการณ์ในการทำงานออกแบบแบรนด์ มาร่วมติดเกาะไปพร้อมกับเรา!
The Kinfolk Entrepreneur
“แรงบันดาลใจจากนักออกแบบ ที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ด้วยงานที่พวกเขารัก” บันทึก In Our Library ฉบับนี้อยากแนะนำหนังสือที่รวบรวมเอาแนวคิด...