January 12, 2021
Always Sharpen “Your Soul” The Calendar 2018 | Simplisis

      วันและเวลามีบทบาทสำคัญกับการดำเนินชีวิตของคนเราในทุกๆด้าน ปฏิทินจากอดีตเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมทำแจกในช่วงปีใหม่ ปัจจุบันปฏิทินวันและเวลาปรับเปลี่ยนรูปแบบอยู่ในเครื่องมือสื่อสารต่างๆมากมายในแต่ละปีจะมีปฎิทินใหม่ๆถูกออกแบบขึ้นทั้งในรูปแบบ Software Application ต่างๆ ในขณะเดียวกันปฎิทินในรูปแบบตั้งโต๊ะและห้อยแขวน ก็มีการปรับตัวให้มีฟั่งชั่นการใช้งานที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพใช้งาน การวางแผนงาน การดำเนินชีวิตมากขึ้น ปฎิทินในอดีตมีใช้กันอย่างแพร่หลายจากธนาคาร จากบริษัทคู่ค้า

      ในรูปแบบของขวัญปีใหม่ต่างๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบมาตราฐานจากโรงงาน มีความคล้ายคลึงกันในแง่การใช้งาน และรูปทรงต่างๆ เราจึงอยากคิดสร้างสรรค์ออกแบบปฏิทินแบบใหม่ ที่สามารถกระตุ้นให้ผู้ใช้ตื่นตัว และมีสติทุกครั้งที่ได้ใช้ ในขณะเดียวกัน ยังจุดประกายความคิดให้เกิดการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอีกด้วย เป้าหมายของปฎิทิน Always Sharpen Calendar เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่โดย แนวคิดหลักคือ กระตุ้นให้ผู้ใช้ตื่นตัวที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ในทุกครั้งที่มีโอกาสได้ใช้ ซึ่งการมอบแนวคิดและแรงบันดาลให้กับคนสำคัญจะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาตนเอง ทั้งในการใช้ชีวิต และการทำงาน จากแนวความคิดดังกล่าวเราได้หาข้อมูลปฎิทินในปัจจุบันว่ารูปแบบใดที่เหมาะสม

      เราพบว่าปฎิทินที่วางอยู่บนโต๊ะทำงานและสามารถเป็น Prop ตกแต่งโต๊ะให้สวยงาม และยังสร้างแรงบันดานใจในการทำงานได้นั้นน่าสนใจ โดยแนวความคิดในการออกแบบคือการทำ อย่างไรให้เรียบง่ายที่สุด แต่ใช้ได้อย่างตอบโจทย์ เราเลือกที่จะวางเดือนที่มีวันในสัปดาห์ที่ตรงกันเข้าไว้ด้วยกัน

     เพื่อทำให้การใช้พื้นที่แสดงปฎิทินให้เหลือจำนวนหน้าน้อยลง โดยใช้ระบบการแยกเดือนจากสัญลักษณ์ สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ไว้ให้ผู้ใช้เข้าใจสิ้นสุดวันของเดือน ซึ่งสุดท้ายเราจะได้ฟอร์มเป็นเรขาคณิตที่น่าสนใจ เราออกแบบปรับองศามุมให้ไม่ว่าจะพลิกวางด้านไหน ก็จะสามารถมองเห็นตัวเลขได้อย่างถนัดชัดเจน

      ในการออกแบบปฎิทินนี้ เราตั้งใจให้ตัวปฎิทินมีคุณค่า ทั้งรูปทรงที่สวยงามเรียบง่าย ผสมผสานกับดินสอที่จะคอยย้ำให้เราเกิดแรงบันดานใจในการใช้ชีวิตในทุกๆด้าน (Inspiration Pencil) ยิ่งถูกใช้ ยิ่งถูกลับคม (Sharpen) ทั้ง 6 แท่ง ( Vision / Strategy / Intelligence / Creativity / Skill / Mind ) “Always Sharpen” #Simplisis #studiolocomotive #Calendar2018 #Always #Sharpen

...

Other Posts

The Kinfolk Entrepreneur
“แรงบันดาลใจจากนักออกแบบ ที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ด้วยงานที่พวกเขารัก” บันทึก In Our Library ฉบับนี้อยากแนะนำหนังสือที่รวบรวมเอาแนวคิด...
In Our Journey | KATAMAMA
KATAMAMAโรงแรมที่ออกแบบการบริการได้อย่างแตกต่าง สร้างประสบการณ์ตั้งแต่ก้าวแรก ที่เข้าไปจนกลับออกมาอย่างไม่มีวันลืม
Interns at Simplisis Island 2022
ตามหาน้องๆนิสิตนักศึกษาที่ชื่นชอบงานออกแบบ มีความคิดสร้างสรรค์ ต้องการค้นหาประสบการณ์ในการทำงานออกแบบแบรนด์ มาร่วมติดเกาะไปพร้อมกับเรา!